Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Khi nào không phải nộp tiền sử dụng đất từ thừa kế?

Cập nhật: 12/11/2013 13:29

Hỏi: Bà Đỗ Thị Kim Chi (chidt@...) và 3 người em ruột là đồng thừa kế 2 căn nhà tại số 92 và số 94, đường Bùi Hữu Nghĩa, phường 2, quận Bình Thạnh, Tp.HCM, đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kiến nghị về việc nộp tiền sử dụng đất đối với căn nhà có nguồn gốc nhận thừa kế.

Theo phản ánh của bà Chi, năm 2013, căn nhà số 94 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cho bà Chi (đại diện những người thừa kế) và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, khi bà Chi nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với căn nhà số 92, thì Chi cục Thuế quận Bình Thạnh lại đề nghị gia đình nộp tiền sử dụng đất. 

Bà Chi cho rằng 2 căn nhà có chung nguồn gốc nên gia đình bà không phải nộp tiền sử dụng đất đối với căn nhà tại địa chỉ số 92. Bà Chi đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nguyện vọng của gia đình.

Trả lời:

Về vấn đề này, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh trả lời như sau:

Chi cục Thuế quận Bình Thạnh có tiếp nhận hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính của bà Đỗ Thị Kim Chi (là đại diện của những người được thừa kế quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của ông Đỗ Ngọc Thạch và bà Nguyễn Thị Hảo) đối với bất động sản thửa 407, tờ bản đồ 39 (BĐĐC), nhà đất số 92 Bùi Hữu Nghĩa, phường 2, quận Bình Thạnh.

Ảnh minh họa

Qua rà soát, thấy căn nhà 94 Bùi Hữu Nghĩa, phường 2, quận Bình Thạnh trước đây đã được cấp giấy chứng nhận cho bà Đỗ Thị Kim Chi (là đại diện của những người được thừa kế quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của ông Đỗ Ngọc Thạch và bà Nguyễn Thị Hảo) nên Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã tính tiền sử dụng đất do được cấp giấy chứng nhận lần 2, số tiền là 671.370.000 đồng.

Sau đó, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh nhận được đơn khiếu nại của bà Chi về việc căn nhà 92 và 94 Bùi Hữu Nghĩa có nguồn gốc nhận thừa kế của cha mẹ để lại và có giấy tờ hợp pháp nên đề nghị không nộp tiền sử dụng đất.

Ngày 1/10/2013, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh có làm việc với cơ quan Tài nguyên và Môi trường để xem xét lại toàn bộ hồ sơ có liên quan đối với hai căn nhà nêu trên.

Qua nghiên cứu hồ sơ, nhận thấy căn nhà 92 và 94 Bùi Hữu Nghĩa, phường 2 quận Bình Thạnh do bà Chi đại diện nhận thừa kế của cha mẹ để lại, được xét cấp giấy chứng nhận theo khoản 4, Điều 50 Luật Đất đai và khoản 1, Điều 14 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ. Do đó, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã tính lại và không thu tiền sử dụng đất.

Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã mời bà Chi lên giải thích và thu hồi các Thông báo nộp tiền sử dụng đất đã phát hành trước đây. Hiện nay, bà Chi đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính.

(Theo Chinhphu.vn)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM