Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Giấy tờ đất cấp đúng, không thể thu hồi

Cập nhật: 03/04/2014 13:06

Năm 1997, tôi được UBND Tp.HCM cấp giấy chứng nhận một lô đất 91 m2 với phạm vi lộ giới 16 m. Sáu năm sau tôi có làm thủ tục xin cấp đổi giấy chứng nhận mới với diện tích 102,42 m2 tăng 11,42 m2 vì quy hoạch lộ giới của đường đã giảm xuống còn 12 m.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, tôi đến Chi cục Thuế  quận Tân Bình nộp tiền sử dụng đất tăng thì được thông báo số tiền hơn 160 triệu đồng. Số tiền này vượt quá khả năng của gia đình tôi nên tôi đã đến Phòng TN&MT quận xin rút lại hồ sơ.

Phòng không cho rút và hướng dẫn tôi ghi nợ, nếu ghi nợ thì giấy chứng nhận mới này tôi không thể mua bán hoặc cho thuê căn nhà này. Vậy tôi làm thế nào để hủy được giấy chứng nhận mới, lấy lại giấy cũ?

Vũ Thanh Trung, 125 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình (Tp.HCM)

Trả lời

Theo Điều 25 Nghị định 88 năm 2009 của Chính phủ, chỉ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu việc cấp này trái pháp luật… Đơn cử như giấy chứng nhận đã cấp mà có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật thì phải ra quyết định thu hồi. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật và thanh tra cấp tỉnh kết luận đúng như vậy thì cũng phải thu hồi…

Trường hợp của ông Trung là cấp đúng quy định nên không thể hủy giấy chứng nhận mới này để lấy lại giấy cũ. Vậy nếu ông không có khả năng tài chính thực hiện nghĩa vụ tài chính, đề nghị ông liên hệ với Chi cục Thuế quận Tân Bình để được hướng dẫn ghi nợ và nhận giấy chứng nhận về.

Bà Lê Thị Thúy, cán bộ thụ lý, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Tân Bình, Tp.HCM

(Theo PLTP)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM